Sunday, February 27, 2011

Paalam Anak




Paalam Anak - Sweet Denice Gonzales
Isinulat ni Lawrence R. Gonzales

May pulong sa amin
Kasama kaibigan namin
Sa Gitna ng Kuwentuhan
Misis ko sumakit ang tiyan.

Hating gabi ako ay ginising 
Si Misis, sa sakit dumadaing
Sa bahay agad lumisan
Doktora agad tinawagan. 

Sa hospital ako'y nahimbing
Paggising ko mayroon na kaming supling
Pinatawag ako sa operating
Para sanggol ay aking silipin.

Ako'y nalungkot sa aking nakita
Maraming tao nakapaligid sa kanya
Ang anak ko na sanggol pa
Agad sa akin binawi na.

Habang ako'y lumalapit
Ang puso ko'y parang mapupunit
Parang ako'y hinahagupit
Ang dibdib ko sobrang sakit.

Aking anak gumising ka
Ang iyong ama narito na
Kahit konti umiyak ka
Gusto kong makita na buhay ka.

Maliit mong tinig
Nais kong marinig
Katawan mong malamig
Yayakapin ko ng mahigpit.

Habang ikaw ay aking yakap
Ang luha ko ay pumapatak
Parang ulan na bumabagsak
Napapasigaw ng malakas.

Kailangang tanggapin
Masakit man sa damdamin
Ang Diyos ay mabuti parin
Sapagkat siya ang iyong makakapiling.

0 comments:

Post a Comment

Thank you for taking the time to read my tagalog poems and funny moments