Dahil sa Kasalanan


Dahil sa Kasalanan
Isinulat ni Lawrence R. Gonzales
Created: October 27, 2011 - Revised: September 15, 2020

Dahil sa aking kasalanan
Lagi kitang iniiwasan
Madalas kitang talikuran
Muntik na kitang kalimutan.

Dahil nais ko ay kaligtasan
Patawad sa aking alinlangan
Kamay ko ay iyong hawakan
Huwag mo akong bitawan.

Ilayo mo ako sa kapahamakan
Pati na rin sa kaguluhan
May dala itong kabigatan
Ang damdamin ay pahihirapan.

Dumanas man ng kabiguan
At labis na kalungkutan
Nalubog man sa kahirapan
Ikaw parin ay pasasalamatan.

Sa gitna ng kadiliman
Lumulutang isipan, hindi ko malaman
Ang landas na patutunguhan
Ikaw Hesus ang aking kailangan

Ako'y iyong samahan
Saan man ako magdaan
Lagi mo akong gabayan
At iyong ingatan.

Ang landas ng kabutihan
Na ikaw ang may alam
Baguhin ako at turuan
Patungo sa iyong kaharian.

Post a Comment

Thank you for taking the time to read my tagalog poems and funny moments

Previous Post Next Post