Bagong Kasal



Bagong Kasal
Isinulat ni Lawrence R. Gonzales
February 27, 2011

Tayo ay nagpakasal
Pero ako ay nasakal
Sa luto mo parang bakal
Parang ako'y nagpatiwakal.

Ikaw ay nagluto ng sinaing
Pero ito'y naging uling.
Kahit ipakain sa kambing
Siguradong maduduling

Ako'y nagpaluto ng paborito
Masarap na ulam adobo
Iniwan mo naging tostado
Kaya yung kulay parang chonggo

Aking mahal huwag magalit
Yung luto mo diko nilalait
Ang pagkain natin laging mapait
Katibayan ba ito na ika'y galit.

Bakit noon masarap yung luto
Bakit ngayon tila naglaho
Nagbago ang pakikitungo
O bumibili ka lang ng luto.

Sa tuwing aakyat ng ligaw
May nakahandang masarap sa sabaw
Nakakapawi ng uhaw
Nainggit pati ang langaw.

Aking nalaman ang pinagmulan
Di inaasahang ito'y matuklasan
Sikreto ng pagkain na malinamnam
Inorder lang pala sa restaurant.

Kaya pala masarap ang pagkain
Mabilis karing maghain
Konti lang yung hinain
Masarap kainin.

Mahal kita walang iba
Kahit ulam natin tinapa
Ikaw parin sinta
Mahal kita, mula ulo hanggang paa.


 

Post a Comment

Thank you for taking the time to read my tagalog poems and funny moments

Previous Post Next Post